เพื่อผู้พิทักษ์

ช่วงนี้ชีวิตผมวนเวียนอยู่แถวอุทยานแห่งชาติทับลาน คิดว่าผ่านช่วงนี้ไปแล้วก็ยังคงจะเวียนวนอยู่แถวนั้นอีกนาน

ส่วนหนึ่งก็ต่อเนื่องผูกพ่วงมาจากที่เราจะชวนกันไปวิ่งเพื่อผู้พิทักษ์ ที่สวนหลวง ร.9 ในวันอาทิตย์ที่ 16 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้ กับที่จะชวนกันไปปลูกป่าในวันที่ 12-13 สิงหาคม บริเวณที่เชื่อมโยงกันกับที่เขากำลังสร้างคอริดอร์ (Corridor) เชื่อมผืนป่าทับลานกับฝั่งเขาใหญ่ ให้สัตว์ได้ข้ามไปมาหาสู่กัน
แต่ความจริงตัวจะได้ไปหรือไม่ได้ไป ใจพวกเราไปอยู่กับการทำหน้าที่ของผู้พิทักษ์ป่า อยู่กับสัตว์ อยู่กับต้นไม้ แม่น้ำ ลำธารมานานแล้ว ไม่ใช่อยู่แบบประสงค์จะเสพเสวย บำรุงบำเรอกิเลสตัณหา ใช้สอยสนองความต้องการ แต่มาจากที่เรามีจิตใจห่วงใย หวงแหน อยากจะช่วยปกป้อง ดูแลรักษาไว้ให้เขาอยู่ของเขาร่วมกับเรา เอื้ออาศัยเกื้อกูลกันตามเหตุตามปัจจัย ไม่ใช่อยากได้ ยึดเอามาครอบครองเป็นเจ้าของ

โดยภาพรวมก็ดูเหมือนจะเป็นการพยายามใช้กำลังความสามารถเล็กๆน้อยๆของเรา รับรู้สารทุกข์สุกดิบ ให้กำลังใจ ช่วยเหลือเกื้อกูลอะไรก็ได้ ให้เจ้าหน้าที่เขาสามารถทำหน้าที่ได้เต็มที่โดยห่วงหน้าพะวงหลังน้อยลง 

ด้านหนึ่งก็มีผู้สนับสนุน เอื้อเฟื้อเกื้อกูลตามวิถีคนทำงานสื่อ ด้านหนึ่งก็ขอบริจาคเล็กๆน้อยๆ เป็นข้าวสาร อาหารแห้งตามจิตศรัทธา อีกด้านหนึ่งก็ใช้เรี่ยวแรง สติปัญญา ทำโครงการ เช่น การวิ่ง การปลูกป่า ผลิตสินค้าแลกเปลี่ยน ได้สตุ้งสตางค์มาเล็กๆน้อยๆก็พูดจาหารือกันว่าที่ไหน อยากเอาไปทำอะไรที่ขาดเหลือจำเป็นเร่งด่วน ก็เอาไปใช้เพื่อการนั้น หมดแล้วก็ทำอีก หมดเรื่องนี้ทำเรื่องนั้นต่อเนื่องกันไปไม่มีที่สิ้นสุด

อาจมีคนมองว่าเหมือนเรากำลังเอาเนื้อหนูไปปะเนื้อช้าง ก็จริงอยู่ แต่ถ้ามีหนูหลายๆตัวก็น่าคิด ในระบบนิเวศนั้น ช้างก็ทำหน้าที่ของช้าง เสือก็ทำหน้าที่ของเสือ หนูก็ทำหน้าที่ของหนู เห็ดราก็ทำหน้าที่ของมัน เกื้อกูลกันแต่ทำแทนกันไม่ได้ ในระบบชีวิตและการงานของเราก็เช่นกัน มีความจริงนี้อยู่เสมอ

ที่เราทำๆกันมาเหมือนเป็นหน้าที่หนึ่งของชีวิตหลายปีดีดัก พบว่ามันเป็นเช่นนั้นจริงๆ เรารู้จัก ได้พรรคได้พวกเป็นหนูเพิ่มขึ้นหลายตัว ที่สำคัญคือหนูบางตัวทำมานาน ทำจริงยิ่งกว่าพวกเรา ทำเหมือนมีชีวิตเพื่อสิ่งนี้โดยแท้ ทุ่มเททั้งชีวิตโดยไม่หวังอามิสใดๆ จนเรารู้สึกละอายใจและสยบยอม 

'น้าหมู' หรือลุงหมู สาริกา หรือบดินทร์ จันทศรีคำ ที่กำลังพาหัวใจชำรุดไปซ่อมอยู่ที่โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา นั่นก็คนหนึ่ง อยากให้ท่านเข้าไปทำความรู้จักผ่านเฟสบุคของแกเหลือเกิน


สิ่งที่น้าหมูกับคณะทำมีผลอย่างยิ่งต่อทั้งชีวิตของสัตว์และการทำงานของเจ้าหน้าที่ ภายใต้ข้อจำกัดและกฎระเบียบ ขั้นตอนที่ไม่เอื้ออำนวยกับทุกสถานการณ์

หรือคนรุ่นใหม่อย่างน้องๆกลุ่มใบไม้ที่นครนายก กลุ่มรองเท้าแตะที่ลพบุรี น้องๆกลุ่ม Trash Hero ฯลฯ นี่ก็น่าสรรเสริญ มีคนมากมายที่กำลังทำสิ่งละอันพันละน้อย ตามความถนัด ความสามารถ ความสนใจ ในความหมายที่เป็นประโยชน์แก่ส่วนรวม คนเหล่านี้บ้างก็รู้จักกัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน เป็นความอบอุ่นที่น่าปรารถนาของชีวิต

ผมคิดว่าโลกอยู่รอดเพราะคนแบบนี้ ใครจะว่ายวนอยู่กับเปลือกตม กิเลส ตัณหา การสะสม อวดร่ำ อวดรวย อวดกิน อวดดื่ม หมกมุ่นอยู่กับการแสวงหาบรรดาสิ่งเสพย์ทั้งหลายมาบำรุงบำเรอตน ก็แล้วแต่ แต่คนประเภทนี้ข้ามพ้นไม่ยึดไม่ติด ไม่หนักในตัณหาแล้ว ความสำคัญสูงสุดในการมีชีวิตคือการทำเพื่อชีวิตอื่น เป็นที่พึ่งของชีวิตอื่น สุขก็เพราะสิ่งนั้น ทุกข์ก็เพราะสิ่งนั้น อันเป็นวิถีของโพธิสัตว์

ตัวผมเองเทียบกันไม่ได้ ผมแค่ทำไปตามฉันทะ ไม่ได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจเวลาทั้งชีวิตขนาดนั้น กิเลสตัณหาอาจจะไม่ได้หนากว่าน้าหมู แต่ปณิธานและศรัทธายังอ่อนกว่ากันมาก กับโซ่ตรวนพันธนาการอันเป็นกรรมที่ทำไว้ก่อนหน้าอาจพะรุงพะรังกว่ากัน อยากลงจากหลังเสืออยู่เหมือนกัน แต่ก็ไม่อยากให้ไม่ว่าเสือหรือหมามันกัดเอาได้ทีหลัง

จึงไม่อยากให้ท่านกังวลใจ ว่าเอะอะอะไรก็ขอ ขอกันทั้งปีทั้งชาติ อยากเรียนว่าเราทำทั้งปีทั้งชาติแน่นอน เพราะเราทำมันเป็นกิจวัตร เป็นหน้าที่หนึ่งของชีวิต เหมือนต้องทำงานอาชีพ เหมือนต้องเลี้ยงลูก ต้องดูแลพ่อแม่ แต่ที่ขอก็ไม่ได้อยากได้ ได้ก็ดีใจ ไม่ได้ก็ผิดหวังอะไรอย่างนั้น ท่านที่มีกุศลฉันทะอยากจะทำก็ทำ ไม่อยากทำไม่สนใจก็ไม่มีใครว่าอะไร เหมือนกดรีโมทดูทีวีแหละครับ ไม่สนใจก็กดผ่านไป

เป้าหมายหลักนอกจากไม่ได้อยู่ที่การหาเงินบริจาคหรือทำโครงการให้ได้จำนวนมากๆแล้ว อีกอย่างหนึ่งก็คือ ไม่ได้ต้องการให้ท่านมาเป็นพวกผม มาคอยตามเป็นแฟนคลับพวกเรา เราชวนไปเฮไหนค่อยไปเฮนั่นเท่านั้น ประโยชน์สูงสุดไม่ได้อยู่ที่การที่พวกเราจะได้มีพวกมาก แต่ผมสนใจสิ่งที่เรียกว่าสำนึกที่จะเกิดขึ้นในหมู่คนทั้งหลายมากกว่า ผมคิดว่าดีกว่า ถ้ามีคนใหม่ๆเกิดความสนใจมากขึ้น แล้วอยากจะใฝ่รู้โดยตัวเอง แล้วพาตัวเองไปแสวงหาความรู้ ความเข้าใจ นำความรู้ความเข้าใจนั้นมาแปรเป็นความคิดที่อยากจะสร้างสรรค์ ทำสิ่งใดก็ได้ที่มีจุดหมายปลายทางที่เกิดประโยชน์กับธรรมชาติสิ่งแวดล้อม นั่นคือความงอกงาม ผมอยากให้คนรู้จักทับลานมากขึ้น แวะไปเป็นแฟนคลับทับลานโดยตรง หรือถึงแม้ไม่ได้ทำเพื่อทับลาน เพื่อป่า เพื่อสัตว์ ทำเพื่อสิ่งอื่น ที่อื่นก็ดีทั้งนั้น

ถ้ามีคนเหมือนน้าหมูมากๆ แล้วใครอยากช่วยคิด ช่วยทำอะไรที่ถูกที่ควรที่ดีที่งามเพื่ออะไรที่ไหน ก็ทำกันโดยอิสระ พวกผมนอกจากจะคอยปลื้มคอยชื่นชมอยู่ห่างๆแล้วยินดีใช้เครื่องไม้เครื่องมือใช้กำลังที่มีช่วยสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้ ด้วยความเต็มใจ หากมีคนมาช่วยกันเยอะๆอุ่นหนาฝาคั่งแล้ว พวกผมก็พร้อมจะไปแบ่งเบาที่อื่น ซึ่งยังมีอีกมากมายต่อไปโดยไม่ยึดติดใดๆ แต่ตอนนี้ เมื่อยังมีเหตุให้ต้องทำอยู่ก็ทำไปเท่านั้นเอง

- ONLINE TVBURABHA -

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ศิลปินสาวชาวเกาหลีใต้ใช้เวลา 20 ปี เก็บภาพจำร้านขายของชำที่กำลังจะเลือนหาย

การเตรียมตัวของชีวิต | สุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ

ได้ชีวิตใหม่ในวันรับเสด็จ ยายชุบ สามร้อยยอด