บันทึกฝึกงาน | ตอน ประสบการณ์ใหม่ในป่ากว้าง


สวัสดีครับ ชื่อเก่งครับ วัชระ ใจหาญ 
จากมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
มาฝึกเป็นผู้ช่วยตัดต่อรายการสัตว์ป่า


ทำไมถึงเลือกฝึกงานที่ทีวีบูรพา
ส่วนตัวผม ผมชอบรายการสารคดีอยู่แล้วครับ ผมค้นหารายการสารคดี คือมันตอบโจทย์ความรู้สึกของเราได้ ในรายการสารคดีเนี่ย ก็เลยเลือกมาที่ทีวีบูรพา เพราะทีวีบูรพาให้ผมได้ทุกอย่าง ตอบสนองความต้องการของผมได้ ให้ผมได้เรียนรู้เริ่มตั้งแต่กระบวนการถ่ายทำ กระบวนการตัดต่อ กระบวนการเขียนบท ต้องทำอะไรแบบเนี้ย ต้องเก็บข้อมูลได้บ้าง

ก่อนมาฝึกงาน กับหลังมาฝึกงาน ความรู้สึกแตกต่างกันอย่างไร
ต่างกันมากครับ ก่อนมาเนี่ย ตื่นเต้นนิดๆ แต่พอเข้ามาจริงๆพี่ๆเป็นกันเองมาก สอนเราทุกอย่าง ไม่ว่าจะใคร ไม่ว่าพี่เลี้ยงเรา หรือว่าจะเจอพี่ๆคนไหนก็สอนเรา เราถามอะไรได้ทุกอย่างตอบเราได้หมด ตอบสนองความต้องการของเราได้หมด แล้วออกกองพี่ๆก็สอนเราทั้งเรื่องมุมภาพ ทั้งเรื่องการเป็นอยู่ในการออกกอง เป็นอย่างไร ทำอย่างไร

ได้ใช้ความรู้ที่เรียนมาได้มากน้อยแค่ไหน
เยอะมากเลยครับ ทั้ง การถ่ายทำ การตัดต่อ การวางโครงเรื่อง การเล่าเรื่องต่างๆ

จริงๆแล้วไฝ่ฝันอยากเป็นอะไร
ผมอยากเป็นช่างตัดต่อ แต่ผมมารอบนี้ผมจะเอาทุกอย่างในเวลาที่เรายังมีโอกาสอยู่ แต่ผมว่าเวลามันสั้นไปหน่อย ผมฝึก 3 เดือนครับ แล้วมันสั้นไป ผมเลยขออยู่ต่อเพื่อเอาให้ได้เยอะที่สุดในช่วงที่เรายังมีโอกาสอยู่

สิ่งที่ได้เรียนรู้ที่เห็นชัดๆ การเปลี่ยนแปลงของตัวเราเอง
คือความคิดครับ กระบวนการคิด เริ่มตั้งแต่การทำงาน ที่เป็นระบบมากขึ้น การถ่ายภาพ การถ่ายวีดีโอ มุมกล้องที่มันเปลี่ยนแปลงไป ได้ตรงส่วนนี้มาเยอะ และก็การตัดต่อ ก็คือได้ในการวาง Mood ที่ดูแล้วรู้สึก ดูแล้วเข้าใจ ดูแล้วได้อารมณ์

พี่ๆเค้าให้ออกกองตลอดเลยไหม
ไม่ครับ เดือนแรกก็ออกกองคนค้นฅน 9 เมืองที่พ่อสร้างก้าวย่างที่ลูกตาม เดือนที่สองก็กองคนค้นฅนอีก แล้วก็กองสัตว์ป่า แล้วมารอบล่าสุดนี้ก็กองสัตว์ป่า 20 วัน


ไปกองสัตว์ป่า การทำงานแตกต่างกับกองคนค้นฅนอย่างไร
การทำงานก็แตกต่างครับ กองสัตว์ป่าจะอยู่กับธรรมชาติโดยตรง กองคนค้นฅนจะอยู่กับคนที่มาสัมภาษณ์ การทอล์ค ความเป็นอยู่ ความรู้สึกของคนคนนั้น

ไปกองสัตว์ป่ารู้สึกว่าตัวเองลำบากกว่าเพื่อนๆไหม
ไม่เลยครับ โครตมีความสุขเลยพูดตรงๆ คือมันพิเศษ เราได้เดินทาง เราได้ดูโลกอะไรต่างๆ เราได้รับรู้ในสิ่งที่เราไม่เคยรู้ และเราอยากรู้ ผมขอเขาออกกองด้วย จริงๆผมเป็นผู้ช่วยตัดต่อ ผมไม่ออกกองก็ได้ แต่ผมขอพี่ครีเอทีฟว่าขอออกกอง อยากเรียนรู้

ประทับใจอะไรในกองสัตว์ป่าบ้าง
ก็ได้เรียนรู้ทุกอย่าง เริ่มตั้งแต่พฤติกรรมของมัน พฤติกรรมของนกชนิดนี้ การกินของมัน การทำอะไรของมัน พี่ๆก็สอนเราเรื่องมุมกล้องบ้าง เรื่องสัตว์ชนิดนี้ว่ามันเป็นแบบนี้นะ มันจะอยู่แบบนี้ และอยู่ตามอะไร เวลามันนอนก็จะยืนขาเดียว เพราะบางทีเราก็ไม่รู้ ก็ได้ไปเรียนรู้กับที่นี่

อยากให้ฝากรายการสัตว์ป่านิดนึง
ผมขอฝากรายการสัตว์ป่าด้วย ทุกคนทุ่มเทมาก ทั้งพี่ช่างภาพก็ทุ่มเทมาก ทุกคนทำเต็มที่กับงานนี้มากครับ ก็ขอให้ผู้ชมทุกคนได้ชมแบบให้เข้าใจถึงความรู้สึก ให้รักในสิ่งที่เป็นธรรมชาติ สิ่งที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ขึ้นมา ให้เราได้เรียนรู้ ให้เราได้รักษามันไว้

คิดว่าตัวเองยังอยากเรียนรู้อะไรอีก
เยอะเลยครับ ตัดต่อผมอยากได้เพิ่มอีก ช่างภาพผมก็อยากได้เพิ่มอีก ที่ผมขออยู่ต่อเพราะเรื่องนี้แหละครับ ผมอยากได้เพิ่มอีก ผมคิดว่ามันยังได้ไม่พอในการที่เราจะออกไปทำงานข้างนอก เพราะฉะนั้นผมจะใช้โอกาสที่มีผมจะเอาให้ได้เยอะที่สุดเลย

มาฝึกงานที่ทีวีบูรพาได้อะไรบ้าง
ได้รู้จักเพื่อน ได้รู้จักพี่ๆ ได้เรียนรู้จากพี่ๆได้ถามได้ไถ่ ได้ถามว่าการทำงานพี่ทำงานกันแบบไหน ต้องมีแบบนี้บ้าง งานแบบนี้ต้องทำอย่างไรถามหมดครับ พี่ๆแนะนำดีมากทุกคน



บรรยากาศในการทำงานที่ทีวีบูรพา
ธรรมชาติ สบายๆ ชิวๆไม่ได้มีอะไรตึงเครียด ธรรมดา ทำงานเป็นกันเอง

อยากบอกอะไรถึงพี่คนไหนเป็นพิเศษ
อยากขอบคุณพี่ธีร์ (สุธี เรืองโรจน์ โปรดิวเซอร์รายการสัตว์ป่า) ขอบคุณมากทุกคำพูดที่พี่สอน ผมได้เรียนรู้จากพี่เยอะ ทั้งเรื่องเขียนบท ทั้งเรื่องการถ่ายภาพทั้งหมดเลย พี่ทีสุดยอดมาก ถ้ามีคำที่มากกว่าสุดยอดผมก็จะพูดไป และก็ขอบคุณมากสำหรับคำสอนของพี่ๆทุกคน ขอบคุณมาก

บอกอะไรถึงเพื่อนที่จะมาฝึกงานที่ทีวีบูรพา
ต้องถามเพื่อนๆก่อนว่าคุณรักในสารคดีมากพอหรือยัง คุณเข้าใจในความเป็นสารคดีไหม สารคดีที่คุณอยากมามันเล่าเรื่องอะไร มันทำเกี่ยวกับอะไร ถามใจตัวเองว่าคุณรักมันมากพอหรือเปล่าที่คุณจะมา ถามว่ามาได้ไหม มาได้ทุกคน แต่คุณมาด้วยใจ มากับเพื่อนหรือมาตามคำแนะนำ หรือมาแบบไม่มีที่ไป คุณต้องถามตัวคุณเองว่าคุณมาเพราะอะไร อย่างผม ผมมาด้วยใจ ตั้งแต่ปี1 ตั้งไว้

มีคำคมดีๆอะไรจะฝากถึงเพื่อนๆไหม
ก็ไม่มีอะไรมาก มีแต่เวลา การทำงานมันก็เกี่ยวกับเวลา อย่างที่เขาพูดกันว่าระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน  เวลาจะพิสูจน์คุณเองว่าคุณรักในสิ่งที่คุณทำจริงไหม

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ติดตามรายการสารคดีสัตว์ป่า อีกหนึ่งรายการคุณภาพที่ทีมงานทีวีบูรพาภูมิใจนำเสนอ ฝีมือคนไทย และทีมงานคนไทย ที่จะถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตของสัตว์ป่าในมุมที่คุณไม่เคยเห็น ในรายการพลเมืองป่า และ แดนอสรพิษ ทางช่อง NOW 26 หรือคลิกที่เพจ WILD LIFE TVBurabha

                          อ่านตอนอื่นๆ   ฝึกงานที่ 'ทีวีบูรพา' ได้มากกว่าที่คิด  | บันทึกฝึกงาน 'รุ่นน้อง'  
                                           

                                                             - ONLINE TVBURABHA -

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึกไว้ ก่อนถึง 13 ตุลาคม 2560

ครั้งหนึ่งในชีวิตของ พนม ช่อจันทร์

ศิลปินสาวชาวเกาหลีใต้ใช้เวลา 20 ปี เก็บภาพจำร้านขายของชำที่กำลังจะเลือนหาย