Exclusive Interview เปิดใจกบน้องใหม่ 'มินนี่' กับบทบาทพิธีกรกบนอกกะลาครั้งแรกในชีวิต


จับเข่าคุยกับสาวหน้าใส 'มินนี่' วริศรา ศรีสุติวงค์ พิธีกรกบน้องใหม่แห่งรายการกบนอกกะลา ที่จะมาขออาสาพาคุณผู้ชมไปตะลุยซอกแซก ค้นหาคำตอบเรื่องราวความรู้รอบตัวกันแบบเจาะลึกที่มาที่ไปในสิ่งที่คุณอยากรู้ ...

จากสาวน้อยอักษรศาสตร์บัณฑิตจากรั้วมหาวิทยาลัยศิลปากร เอกภาษาไทย โทประวัติศาสตร์ ที่รู้ตัวเองว่าเป็นคนคุยเก่ง แต่ยังไม่รู้ว่าแท้จริงแล้วตัวเองชอบอะไรกันแน่ สู่เส้นทางของการได้มาเป็นพิธีกรรายการโปรดของตัวเองตั้งแต่ครั้งยังเด็ก ประสบการณ์ที่เธอได้รับจากบ้านกบนอกกะลาจะเป็นอย่างไร ไปคุยกับเธอกันเลยดีกว่าจ้า...

ย้อนไปสู่จุดเริ่มต้นของการได้มาเป็นส่วนหนึ่งของทีมงานกบนอกกกะลากันหน่อย

พอดีตอนนั้นนั่งอยู่ที่บ้าน ดูละครอยู่แล้วก็เล่นมือถือไปด้วย แล้วก็มีคนแชร์หน้าเพจทีวีบูรพามาว่ารับสมัครข้อมูล พิธีกร ครีเอทีฟ ช่างภาพ แล้วก็เป็นรูปที่มีข้อความว่า ลำบากได้มั้ย? ลุยได้มั้ย? ถ้าหากว่าสนใจลองเล่าเรื่องของตัวเองมาในเฟซบุ๊คสิ พอรู้ปุ๊บ...ด้วยความที่เราทำงานในมหาวิทยาลัยเยอะก็รู้สึกชอบ รู้สึกว่าเราอยากทำพิธีกรตรงนี้  เลย inbox เฟซบุ๊คไปเดี๋ยวนั้นเลยค่ะ เล่าเรื่องราวของตัวเองไปเหมือนนิยายรักวัยรุ่นเลย (หัวเราะ) แล้วก็มีข้อความขึ้นว่า read อ่านแล้ว เดี๋ยวนั้นเลย พี่เค้าตอบกลับมาว่า โห เหมือนนิยายรักวัยรุ่นเลย แต่ว่าเป็นนิยายแห่งโลกของการทำงานในมหาวิทยาลัยนะ (หัวเราะ) พี่เค้าก็ถามว่าสนใจจะมาแคสมั้ย ตอนนั้นหนูอยู่สระบุรี พี่เค้าบอกหนูตอนห้าทุ่ม ให้มาพรุ่งนี้เลยนะ หนูก็เลยคุยกับคุณแม่ ขอมาเลยวันรุ่งขึ้น ตีรถจากสระบุรีมาแคสติ้งที่นี่ค่ะ 

พอได้มาทำงานจริง แตกต่างจากที่เคยคิดไว้มั้ย ?

พี่ๆทุกคนเก่งและมีความสามารถมากๆ พี่ที่เป็นพิธีกรไม่ได้เป็นแค่พิธีกรอย่างเดียว ทุกคนต้องหาข้อมูล แล้วก็ต้องคิดว่าเราจะเล่าเรื่องอย่างไร นำเสนอข้อมูลอย่างไรให้ผู้ชมได้ความรู้และสนุกไปกับมัน เรียกว่าพลิกประสบการณ์หนูเลย พิธีกรส่วนใหญ่เราจะคิดว่าเข้ามาปุ๊บ เอาสคริปท์มาให้ แล้วออกมาพูด แต่ว่าพิธีกรจริงๆแล้วคุณต้องเข้าใจเรื่องนั้นๆเป็นอย่างดีด้วยถึงจะถ่ายทอดออกไปได้ดี ซึ่งที่นี่สอนหนูมากๆ สอนให้หนูคิด สอนให้หนูทำ เหมือนหนูมาเริ่มต้นเรียนใหม่เลยค่ะ ได้ประสบการณ์ใหม่ๆที่นี่  ไม่ใช่แค่ว่าสอนเรื่องงานนะคะ แต่สอนการใช้ชีวิตด้วย พอเราเข้ามาสู่โลกการทำงานจริง มันต่างจากการอยู่มหาวิทยาลัยโดยสิ้นเชิง เราจะมาเจออีกโลกหนึ่งที่เราต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้น อีกโลกหนึ่งที่ต้องคิดเยอะขึ้น ที่เราต้องไตร่ตรองทุกอย่างให้ถี่ถ้วน ซึ่งพี่ๆเค้าก็สอนเรื่องนี้มาก เพื่อที่จะให้เราทำงานได้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี และอยู่ร่วมกับคนอื่นๆได้ดี ที่นี่ไม่ได้แค่ให้งาน แต่ช่วยพัฒนาชีวิตของหนูด้วยค่ะ

ตื่นเต้นไหมกับการมารับหน้าที่เป็นพิธีกรครั้งแรก ?

ต้องบอกว่ามีพี่ที่เป็นพาร์ทเนอร์ หรือพี่เลี้ยงเป็นพี่กบการ์ตูน (ณัฐธนัญ กุลระพีกร) พี่เค้าช่วยดูทุกอย่างเลย ไม่ใช่แค่พี่การ์ตูนนะคะ พี่บ้านกบทุกคนเป็นห่วงน้องมากๆ ช่วยดูทุกอย่าง ตั้งแต่ทำข้อมูล ทำโครงเรื่องว่าเราจะเล่ายังไง ถ้าไม่ได้พี่ๆนี่ไม่รอด (หัวเราะ) พอเราได้ออกกองประสบการณ์ก็คือ หน้าที่ของเรานอกจากจะเป็นพิธีกรแล้ว หาข้อมูลแล้ว ก็ต้องดูแลทุกคนในกองให้ดีที่สุด รวมถึงตัวเองและพี่ๆทุกคนด้วย ไม่ว่าจะเป็นพี่พนักงานขับรถ พี่ช่างภาพ นักศึกษาฝึกงาน พี่พิธีกรร่วม หรือเวลาออกไปนอกสถานที่ต้องไปคุยกับเคสต่างๆ เราก็ต้องดูแลสร้างความสัมพันธ์อันดี เรียกว่าหน้าที่ความรับผิดชอบมีมากจริงๆ ทุกอย่าง เปิดประสบการณ์หนูเลย จากที่ไม่เคยดูแลใครมาก่อนก็ต้องมาดูแลพี่ๆทีมงาน ดูแลคนอื่นๆด้วยค่ะ (ยิ้ม)

ก่อนออกกองจริง มินนี่ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ?

ก็ต้องหาข้อมูลหนักมาก สมัยนี้เราก็มักเริ่มจากหาข้อมูลในอินเตอร์เนทก่อน แต่ว่าในอินเตอร์เนทอย่างเดียวไม่พอ เราไม่เห็น เราอยู่แต่คอมพิวเตอร์ เห็นแต่ตัวอักษร เห็นแต่รูปภาพ แต่ว่าเราไม่เห็นของจริงๆ เพราะฉะนั้นพอเราหาข้อมูล มันเหมือนอินเตอร์เนทเป็นจุดเริ่มต้นที่จะทำให้เราได้ไปตามหาข้อมูลอื่นๆต่อ พอได้ข้อมูลทางอินเตอร์เนทแล้ว เราก็เริ่มลงพื้นที่จริง ก็เริ่มติดต่อขอไปดูสถานที่ ขอไปดูข้อมูลของสถานที่นั้นๆที่เราคิดว่ามันน่าจะเป็นประเด็นที่เราจะนำเสนอได้

ช่วยเล่าถึงการได้ทำงานกับพี่ๆพิธีกรแต่ละคนในบ้านกบนอกกะลาหน่อย

พี่ต่อนี่เป็นเหมือนคุณแม่เลยก็ว่าได้ เป็นกบรุ่นพี่ซึ่งหนูบอกตามตรงว่าหนูกลัวแล้วก็เกรงใจพี่ต่อมากๆ พี่ต่อเป็นคนที่ตั้งใจสอนมาก สอนให้ทำได้ ไม่ได้สอนแค่เรื่องงานแต่ว่าสอนการใช้ชีวิต พี่เค้าจะคอยบอกว่า อันนี้ไม่ได้นะมินนี่ อันนี้ต้องเปลี่ยน มินนี่ต้องทำแบบนี้ มินนี่ต้องโตขึ้น พี่ต่อบอกว่าไม่อยากให้ใครมาว่าน้องพี่ พี่ต่อค่อนข้างมีความใจเย็นในการสอนหนู เพราะว่าหนูเป็นคนสอนยากนิดนึง เป็นคนสมองไม่ค่อยแล่นค่ะ (หัวเราะ)  พี่ต่อเป็นคนที่มีความอดทน ตั้งใจสอนหนูมาก สอนทั้งเรื่องงาน สอนทั้งเรื่องการใช้ชีวิต สอนให้หนูรู้จักอธิบายค่ะ คือถึงหนูจะเป็นคนพูดเก่ง แต่บางทีอาจจะอธิบายไม่เข้าใจหรืออาจจะไม่รู้เรื่อง พี่เค้าจะคอยชี้แนะ คอยบอก บางทีหนูคิดว่าหนูทำข้อมูลละเอียดชัวร์ ไม่มีข้อบกพร่อง พี่ต่อใช้เวลาแสกนแป๊บเดียว เขียนมาให้หนูเป็นข้อๆเลยว่าเรายังขาดอะไร เราต้องไปทำอะไร วิธีไหนที่เราจะได้ข้อมูลตรงนั้นมา วิธีไหนที่เราจะสำเร็จ พี่ต่อมองขาดอ่านขาดทุกอย่าง เป็นผู้หญิงมหัศจรรย์มาก จากที่เราดูในรายการเห็นพี่เค้าเป็นพิธีกร แต่ความจริงหน้าที่รับผิดชอบพี่เค้าเยอะมาก ไม่ได้แค่ดูแลเรา แต่ดูแลคนทั้งบ้าน ดูแลรายการด้วย ดูทุกอย่างตั้งแต่บุคลิกภาพออกมาให้หนูดูดี บางทีหนูยังไม่ห่วงตัวเองเลย แบบหน้าจอไม่สวยไม่เป็นไร (หัวเราะ) พี่ต่อบอกไม่ได้นะ อันนี้ห้าม มินนี่ต้องดู มินนี่ต้องควบคุม เหมือนคุณแม่เลยค่ะ ดูทุกอย่างในชีวิตของการทำงานจริงๆ (ยิ้ม)

พี่ตั้วจะเป็นผู้ชายแบบว่าอินดี้ๆนิดนึง มีสไตล์เป็นของตัวเอง พี่ตั้วจะเป็นคนที่คิดเก่งมาก ครีเอทีฟสูงมาก เวลาหนูทำข้อมูล พี่ตั้วจะคอยบอกว่ามินนี่ทำอย่างนั้นดีไหม อย่างนี้ดีไหม สิ่งที่พี่เค้าบอกมันเป็นการคิดสร้างสรรค์ในรูปแบบใหม่ๆ ที่แบบ.. โห พี่เค้าเก่งมากเลยนะ พี่เค้าคิดได้น่ะค่ะ แล้วพี่ตั้วก็เป็นอีกคนที่มีความใจเย็นในการสอนหนูเหมือนกัน เคยเอารายการที่พี่ตั้วเคยทำมาเปิดกันเลย  แล้วพี่เค้าก็จะสอนว่าถ้าเจอเหตุการณ์แบบนี้เราต้องพูดอะไร ลำดับเรื่องการที่เราพูดแบบนี้หมายความว่าอย่างไร ไม่ใช่ว่าพูดอะไรก็ได้

ส่วนพี่พลก็เป็นผู้ชายเท่ๆ เป็นขวัญใจสาวๆกบนอกกะลา รวมถึงหนูด้วย (หัวเราะ) จะไปไหนเข้าป่าพี่เค้าก็หล่อ พี่พลเหมือนเป็นตัวแทนของกบรุ่นใหม่  พี่เค้าจะนำเสนอเรื่องที่อินเทรนด์ ไม่ว่าจะเป็นอย่างที่ออกไปแล้วตอนฟิตเนส หรือแม้แต่ตอนพี่พลทำเรื่องน่ารักๆ อย่างตอนแมวในกบนอกกะลา พี่พลก็ยังเท่ หล่อ มีความสามารถ เหมาะที่จะเป็นไอดอลของหนุ่มๆในยุคนี้เลยนะ เป็นคนที่หล่อ เท่ มีความรู้ มีความสามารถ แล้วก็ถ่ายทอดได้ ต้องเป็นพี่พลคนเดียวเลย (ยิ้ม)

อยากบอกอะไรกับแฟนๆรายการบ้าง

มินนี่กบตัวใหม่ตัวนี้ขอฝากเนื้อฝากตัวกับพี่ๆแฟนๆรายการกบนอกกะลาทุกท่าน  ทั้งที่เป็นแฟนประจำ และแฟนขาจร  สำหรับผลงานออกอากาศตอนแรกของมินนี่ชื่อตอน "สองกบตะลุยแดนกระต่าย" เป็นพิธีกรคู่กับพี่กบการ์ตูน ผิดพลาดประการใด ขออภัยด้วยนะคะ อย่างไรจะพยายามทำให้ดีที่สุด จะซื่อสัตย์กับข้อมูล ซื่อสัตย์กับคุณผู้ชม จะถ่ายทอดเรื่องราว และนำประเด็นความรู้ต่างๆมาให้กับแฟนรายการได้ชมกันค่ะ 

ได้ยินอย่างนี้แล้ว แฟนๆกบนอกกะลาอย่าลืมติดตามชมและให้กำลังใจสาวมินนี่ พิธีกรกบนอกกะลาน้องใหม่ ประเดิมเป็นเทปแรกในชีวิต คู่กับพิธีกรรุ่นพี่กบการ์ตูน วันพฤหัสนี้ ในตอน "สองกบ ตะลุยแดนกระต่าย" เวลา 20.35 น. ทางช่อง 9 MCOT HD และ โมเดิร์นไนน์ทีวี นะจ๊ะ
   

                                                                            ดูคลิปสัมภาษณ์ฉบับเต็ม


 - ONLINE TVBURABHA - 

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึกไว้ ก่อนถึง 13 ตุลาคม 2560

ครั้งหนึ่งในชีวิตของ พนม ช่อจันทร์

ศิลปินสาวชาวเกาหลีใต้ใช้เวลา 20 ปี เก็บภาพจำร้านขายของชำที่กำลังจะเลือนหาย