ฝึกงานที่ 'ทีวีบูรพา' ได้มากกว่าที่คิด | บันทึกฝึกงาน 'รุ่นน้อง'




          เราฝึกงานที่นี่ในตำแหน่งผู้ช่วยช่างภาพ ที่อยากมาฝึกที่นี่ก็เพราะ ตอนเด็กเราชอบดูรายการคนค้นฅน แต่พอมาฝึกงานที่นี่เราได้อยู่รายการคนมันส์พันธุ์อาสา ซึ่งก็สนุกไปอีกแบบหนึ่ง ตอนอยู่ที่มหาลัยได้ฝึกอยู่แค่ในห้องสตู แต่พอมาที่นี่เราได้ออกสนามจริง ทำเองแทบทุกอย่างเพราะพี่เปิดโอกาสให้ได้ลองทำ ได้ลงพื้นที่ออกกองต่างจังหวัดด้วย ก่อนออกกองทุกครั้งพี่เขาก็ให้เข้าประชุมด้วย ทำให้เราเห็นความสำคัญของแต่ละกระบวนการทำงาน รู้จักการทำงานเป็นทีม ซึ่งก่อนมาฝึกเราไม่คิดเลยว่าจะได้รับโอกาสมากขนาดนี้ ถ้าใครที่อยากปฏิบัติงานจริง เราแนะนำที่นี่เลย รับรองสนุกแน่นอน..

นายประพันธ์ ศรีสุวรรณ (ใหม่)
นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตวังไกลกังวล




          ตอนนี้ฝึกอยู่ฝ่ายตัดต่อของรายการกบนอกกะลา ที่ผ่านมาเรามีความชอบและความฝันอยากตัดต่อภาพยนตร์หรือสารคดีอยู่แล้ว ถือว่าคิดถูกนะที่มาที่นี่ เพราะเข้ากับสิ่งที่เราต้องการทำ.. พอมาทำตรงนี้อาจจะเปลี่ยนแนวไปบ้าง แต่ก็ถือว่าเข้าทางเราเลย ถ้าใครที่สนใจอยากทำตัดต่อก็ให้มาที่นี่ เพราะต้องได้อะไรกลับไปแน่นอน ถึงแม้เราจะรู้อะไรจากการเรียนมาเยอะแล้ว แต่เชื่อเถอะว่า..ทักษะและประสบการณ์เรายังน้อยเมื่อเทียบกับการทำงานจริง และยิ่งเราได้มาสัมผัส มาเรียนรู้จากที่นี่ มันได้อะไรเยอะกว่าเดิมมาก ดังนั้นถ้าใครอยากได้ความรู้และประสบการณ์แน่นๆ เราแนะนำที่นี่เลย.. ทีวีบูรพา

นายนัทรพงศ์ ขวยไพบูลย์ (สไปซ์)
นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

                                        


          เรามาที่นี่ก็ตั้งในว่าจะมาฝึกถ่ายภาพ... แต่พอมาแล้วเรากลับได้เรียนรู้เกือบทั้งหมดของกระบวนการการทำสารคดี ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆเพิ่มเติมเยอะมาก และเราสามารถเอาไปใช้ได้จริง พี่ๆเขาก็เปิดโอกาสให้เราทำทุกอย่าง งานที่เราทำพี่เขาก็เอาไปออกอากาศจริง พอได้ฝึกงานที่นี่เราชัดเจนเลยว่าเราอยากมาทำด้านนี้แน่นอน ฝากถึงเพื่อนๆที่จะมาฝึกที่นี่ ก็อยากให้มาลอง เพราะการทำงานที่นี่เขาทำกันจริงจังไม่ใช่ว่าเหมือนในห้องเรียน  แต่ไม่ต้องกลัวว่าเราจะทำไม่ได้ ยิ่งอะไรที่เราไม่รู้พี่เขาก็ช่วยสอนให้หมด มาแล้วรับรองไม่ผิดหวังแน่นอน

นายศุกร์ภมร เฮงประภากร (ศุกร์)
นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร วิทยาเขตเทเวศร์

           




         เราฝึกงานตำแหน่ง บ้านกิจกรรม (event) แต่ก่อนไม่รู้อะไรเกี่ยวกับการทำอีเว้นท์เลย รู้แค่ว่ามันเป็นการจัดงาน จนได้มาทำมาช่วยพี่ๆเขา ตั้งแต่ขั้นตอนเตรียมงานจนงานเสร็จ บอกเลยว่าเหนื่อย แต่ก็รู้สึกสนุกและดีใจที่ได้เห็นงานที่ทำ ผ่านไปด้วยดี ส่วนงานที่ได้ช่วยพี่ๆทำ ก็เช่น โครงการอวด-ดี อาชีวะ2 กบจูเนียร์ปี8 และงานฟอร์ด ได้ไปเข้าค่ายสนุกดี มีหลายๆอย่างให้ทำ ให้เรียนรู้เยอะ ที่ได้แน่ๆเลยจากการฝึกงานที่นี่ทำให้เราเรียนรู้ในเรื่องการอดทนและการแก้ไขเหตุการณ์เฉพาะหน้า เพราะเราฝึกอีเว้นท์ต้องเจอกับคนเยอะ และความต้องการของคนก็ต่างกัน เราจึงต้องเตรียมพร้อมและรับมือจากเหตุการณ์เฉพาะหน้า ฝึกแล้วได้จุดนี้ไปเต็มๆ

นางสาวพัชราวรรณ เวียงนนท์ (ยุ้ย)
นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
                         
  


           ครั้งแรกที่รู้ว่าจะได้ฝึกงานกับที่ทีวีบูรพามันเป็นความรู้สึกที่อธิบายไม่ถูกเหมือนกันทั้งตื่นเต้น ดีใจ กังวลไปหมด กลัวว่าจะทำตัวไม่ถูก กลัวทำงานพลาด กลัวไปสารพัดอย่าง และเราก็มาตัวคนเดียวด้วย ไม่มีเพื่อนมาอยู่ด้วยเหมือนตอนเรียน แต่พอเอาเข้าจริงมันก็ไม่ได้น่ากลัวเหมือนที่เราคิดนะ พี่ที่นี่น่ารักกันมาก คอยสอนงานดูแลอยู่ตลอด ถึงบางครั้งตอนฝึกงานจะไม่เหมือนตอนที่เราเรียนมา เราก็ต้องพยายามทำความเข้าใจอยู่เสมอ และ เชื่อว่าสำหรับเด็กฝึกงานที่ทีวีบูรพาทุกคน ที่นี้จะเป็นความทรงจำดีๆและเป็นที่ให้ประสบการณ์ที่ดีในชีวิตครั้งหนึ่งเลยล่ะ อยากให้ลองมาฝึกที่ทีวีบูรพากันดูนะ

นางสาวปฏิญญา กว้างขวาง (แคน)
นักศึกษามหาวิทยาลัยบูรพา

                               


          การฝึกงานที่นี่ นับว่าเป็นการเรียนรู้งานของคนทีวีอย่างจริงจัง  ใครอยากทำงานด้านนี้ควรมาลองฝึกฝนตนเอง เผื่อมาเห็นอะไรใหม่ที่ดีขึ้น เข้าใจโลกมากขึ้น เราฝึกอยู่คนค้นฅน ซึ่งที่นี่ก็มีการออกกองอยู่บ่อยครั้ง แน่นอนได้ไปต่างจังหวัดแน่นอน เวลาได้ออกกองนอกจะได้ทำงานแล้ว ถ้าใครชอบการพบปะผู้คน รู้จักเรียนรู้สถานที่ใหม่ ก็ลองมานะ  
นางสาวสุวนันนท์ มั่นศรี (ฟ้า)
นักศึกษาสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์
                                     


          ช่วงแรกคิดไม่ออกเลยว่าเราจะทำอะไรได้บ้าง แต่เราโชคดีที่พี่ๆทุกคนเปิดโอกาส ให้เราได้ลองทำ อุปกรณ์เครื่องมือต่างๆที่ในตอนเรียนเราไม่เคยได้ใช้ หรือไม่มีให้รู้จัก เราก็มาเก็บเกี่ยวจากที่นี่ ตอนนี้เราฝึกงานอยู่ตำแหน่งผู้ช่วยช่างภาพ เมื่อก่อนก็มีความชอบในการถ่ายภาพอยู่แล้ว แต่พอได้มาปฏิบัติจริง เราได้เรียนรู้เรื่องที่ไม่คิดเลยว่า แค่การถ่ายภาพจะมีรายละเอียดมากขนาดนี้...อย่างเมื่อก่อนสมัยตอนเรียนการจัดแสงในสตูเราจะกำหนดทิศทางของแสงอย่างไงก็ได้ แต่พอเรามาทำจริง ออกกองจริง เราไม่สามารถกำหนดอะไรได้ แต่เราว่าก็ดีนะ เหมือนเราทักษะและประสบการณ์อะไรมากขึ้น

นายศุภชัย แก้วนุ้ย (เบนซ์)
นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

                                   


           ในช่วงแรกตั้งใจมาฝึกตัดต่อ แต่ด้วยความที่เรายังไม่ถนัด พี่ๆเลยให้ทางเลือกเราไปลองเกี่ยวกับการทำฝ่ายข้อมูลก่อน ตอนแรกเราก็คิดมาลองๆมาทำดูเป็นประสบการณ์อีกแบบ แต่พอทำมาเรื่อยๆเราเริ่มมองเห็นแนวทางการทำงานแล้วว่า ก่อนที่จะตัดต่อได้เราควรที่จะเรียนรู้ ในเรื่องของข้อมูล เรื่องของการเขียนสคริปต์ก่อน เพราะคนที่ตัดต่อเก่ง หากไม่มีข้อมูลที่ดี หรือข้อมูลที่ถูกต้อง คลิปที่ตัดออกมานั้นก็ไม่สามารถสมบูรณ์แบบได้ สิ่งที่เราได้เรียนรู้ตอนนี้ถือว่าดีมาก เพราะนี้คือการเริ่มต้นของการทำงานในสายอาชีพนี้

 นางสาวณัฐชา เปรี้ยวหวาน (หมิว)
นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตวังไกลกังวล

                                                           


           ทีวีบรูพาให้เกียรติมอบโอกาสแก่นักศึกษาฝึกงานอย่างเราตลอดระยะเวลาที่ ฝึกงาน ซึ่งนอกจากเรื่องการทำงานแล้ว ในแง่ของการใช้ชีวิต ที่นี่ยังทำให้เรารู้จักการอยู่ร่วมกับผู้อื่น และ รู้จักการทำงานร่วมกันเป็นทีมเพื่อให้งานออกมาสำเร็จ ดีใจและประทับใจที่มีโอกาสได้เป็นนักศึกษาฝึกงานที่นี่ ถ้าใครสนใจอยากปฏิบัติงานจริงกับพี่ๆทีมงานที่มีคุณภาพ ก็มาลองดูกันนะ

นายพชร หลักชัย (เพชร)
นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

                                                    


           เราฝึกงานอยู่ฝ่ายตัดต่อของบ้านคนค้นฅน พี่ให้โอกาสได้ลองปฏิบัติงานจริง ถึงแม้ยังมีรายละเอียดที่เรายังทำไม่ได้ดี แต่ก็รู้สึกดีใจที่มีพี่ๆคอยให้คำปรึกษาแนะนำอยู่ตลอด เพราะถ้าไม่ได้พี่ๆคอยให้แนะนำงานคงออกมาไม่ได้สมบูรณ์แบบ และทุกอย่างที่ได้รับจากที่นี่ก็เป็นเทคนิคที่ได้จากประสบการณ์ของคนที่ทำงานระดับมืออาชีพ จึงทำให้งานทุกอย่างต้องละเอียดกว่าที่เรียนมามาก สิ่งที่เราได้รับ จึงทำให้เราต่อยอดความรู้ในด้านที่เราชอบไปได้อีกเยอะเลยทีเดียว..

นางสาวลลิตา  แซ่เอี๋ยว (ป๊อป)
นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตวังไกลกังวล

                                        


           ตอนแรกที่มาเราอยากฝึกงานในตำแหน่งช่างภาพ แต่ในส่วนนั้นมีนักศึกษาฝึกงานฝึกเต็มแล้ว เลยถูกย้ายมาอยู่ฝ่ายข้อมูลและฝ่าย Creative ในช่วงแรกเราก็ยอมรับว่ามีเสียใจบ้าง แต่เราก็คิดว่าไหนๆก็มาแล้วน่าจะลองอะไรใหม่ๆดูบ้างเก็บเกี่ยวไว้เป็นประสบการณ์ ในตอนแรกเราไม่รู้เลยว่าหน้าที่นี้ทำอะไรบ้าง แต่ก็โชคดีที่ได้พี่ๆสอนงานให้ตลอด ในครั้งแรกที่เราลงพื้นออกกองก็ที่เขาใหญ่ ประทับใจมาก คิดว่าทั้งชีวิตนี้คงลืมไม่ได้จริงๆ ยอมรับเลยว่าถือเป็นการฝึกความอดทนที่ทรหดมากกับการกินนอนอยู่ในป่า นับ 10 วัน ในระหว่างที่เราออกองเราก็มีหน้าที่ก็ต้องคอยเรียง sequence หรือลำดับเหตุการณ์ของแต่ล่ะวัน เพื่อที่จะมาใช้ในการตัดต่อ นี้ก็ถือว่าสนุกไปอีกแบบหนึ่ง อยากให้ทุกคนมาลอง บอกได้คำเดียวว่า สนุกมาก

นางสาวนุชจิเรศ จิ๋ววัด (ผึ้ง)
นักศึกษามหาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์

                                                       


             เราฝึกบ้านออนไลน์ เราอยู่ที่นี่ 6 เดือน ช่วงแรกเราคิดว่าจะฝึกบ้านออนไลน์ 3 เดือนแรก แล้ว 3 เดือนหลังจะไปฝึกบ้านอื่นเพราะเราอยากลองทำสารคดี เราชอบลงพื้นที่ แต่พอเรามาอยู่ที่นี่เปลี่ยนความคิดเราหลายอย่างมาก อย่างแรกคือเราจะไม่ไปฝึกบ้านอื่นแล้ว ก็ที่นี่มีความสุข พี่ๆน่ารักมาก ใจดีกับเราทุกคน แล้วอย่างนี้เราจะหนีไปไหนได้ไงล่ะเนอะ  ข้อสองคือ เราคิดมาตลอดว่าทำงานออนไลน์ต้องนั่งอยู่แต่ในห้อง คงน่าเบื่อมาก  แต่ไม่ใช่เลย พอมีกิจกรรมหรืองานของบริษัทข้างนอก พี่ก็เปิดโอกาสให้เราได้ลองเรียนรู้ แล้วงานไหนที่เราอยากทำ เราสามารถเสนอพี่ได้ พี่ก็รับฟังแล้วยังสอนเราด้วย และข้อสามก็คือ เป็นเรื่องที่พี่สอนเกี่ยวกับความสำเร็จในการทำงาน เพราะเมื่อก่อนเราคิดเสมอว่าการทำงานออนไลน์เราจะประสบความสำเร็จได้ ก็ต่อเมื่อลงเรื่องอะไรไปแล้วได้รับกระแสดี ยึดติดยอดไลค์ แต่พี่ก็สอนให้เราลองมองหลายด้าน ให้ลองคิดในด้านดีกว่าเดิม ว่าการที่ลงอะไรไปไม่จำเป็นต้องมียอดไลค์เยอะๆ แต่แค่เรารู้ว่าคนรับเขามีความสุขกับสิ่งที่เราทำ เขาได้รับประโยชน์ นี่สิถึงจะได้ทั้งความสุขและความสำเร็จด้วย... จริงๆแล้วมันก็ขึ้นอยู่กับมุมมอง แต่พอคิดดูแล้ว มันเหมือนทำให้เราทำงานมีความสุขมากขึ้น และยังทำให้เราอยากมาทำงานทุกวันด้วย ส่วนใครที่กำลังหาที่ฝึกงานเราแนะนำบ้านออนไลน์เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง เรามั่นใจเลยว่าถ้ามาแล้วจะต้องไม่ผิดหวังแน่นอน...มาเถอะนะ มาเจอกัน ^^
นางสาวศุภิสรา ศรีเมือง (ฮาย)
นักศึกษาสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์


แผนก/รายการและตำแหน่งที่เปิดรับ

แผนก/รายการ
ตำแหน่ง
คณะที่ศึกษา
ฝ่ายผลิต
รายการคนค้นฅน
รายการกบนอกกะลา
Content & Production
ข้อมูล , ผู้ช่วยช่างภาพ ,
ผู้ช่วยตัดต่อ , กราฟิก
คณะที่เกี่ยวข้องกับงานสื่อสารมวลชน หรือ คณะที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้
Digital (Online)
Digital
คณะที่เกี่ยวข้องกับเทคนิคและโสตฯ
กิจกรรม
กิจกรรม
ทั่วไป
ประชาสัมพันธ์
ประชาสัมพันธ์
นิเทศศาสตร์, วารสารศาสตร์
(เอก) ประชาสัมพันธ์
ธุรการ
ธุรการ
บริหารการจัดการ , วิทยาการจัดการ 
หรืออื่นๆที่เกี่ยวข้อง
ห้องสมุดและห้องสมุดภาพ
บรรณารักษ์
บรรณารักษ์
เทคนิคออกอากาศ
และ IT SUPPORT
โปรแกรมเมอร์
วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์
วิศวคอมพิวเตอร์
เทคโนโลยีสารสนเทศ
เทคนิค  OB
จนท.เทคนิค - OB
คณะที่เกี่ยวข้องกับงานสื่อสารมวลชน หรือ คณะที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้
Costume  (เสื้อผ้า)
เสื้อผ้า
ทั่วไป ทุกคณะที่เกี่ยวข้อง



หลักฐานการสมัคร
                                 1)  หนังสือขอความอนุเคราะห์รับนักศึกษาฝึกงานจากสถาบันการศึกษา (ถ้ามี)
                                 2)  สำเนา Transcript  แสดงผลการศึกษาจนถึงเทอมปัจจุบัน  
                                 3)  รูปถ่ายขนาด หรือ 2 นิ้ว จำนวน รูป ถ่ายไม่เกิน 6 เดือน
                            4)  ประวัติแนะนำตัว  โดยระบุ
                              -  ประวัติโดยย่อ
                                           -  ความสามารถ ความถนัด/กิจกรรมระหว่างศึกษา
                              -  แผนก/รายการ ที่ต้องการฝึก  หรือลักษณะงานที่สนใจ/ต้องการเรียนรู้
                              -  เหตุผลที่อยากฝึกงาน
                              -  ระยะเวลาที่เข้ารับการฝึก
                              -  เบอร์โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้สะดวก
                                 5)  ผลงาน (ถ้ามี)
                                  
สถานที่ฝึกงาน และยื่นเอกสาร
    บริษัท ทีวีบูรพา จำกัด 246/8  ซอยโยธินพัฒนา ถนนประดิษฐ์มนูธรรม แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ 10240

กำหนดการฝึกงาน
สิงหาคม - พฤศจิกายน
ยื่นเอกสาร
สิงหาคม
พิจารณาคัดเลือก
กันยายน - ตุลาคม
ติดต่อกลับ
ภายใน 15 ธันวาคม
ระยะเวลาการฝึกงาน
ประมาณ มกราคม - เมษายน

สนใจติดต่อสอบถามได้ที่  โทร. 0-2518-6122 ต่อ 291
หรือ โทร. 081-9135706
จันทร์ - ศุกร์ เวลาทำการ 9.00-18.00



โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึกไว้ ก่อนถึง 13 ตุลาคม 2560

ครั้งหนึ่งในชีวิตของ พนม ช่อจันทร์

ศิลปินสาวชาวเกาหลีใต้ใช้เวลา 20 ปี เก็บภาพจำร้านขายของชำที่กำลังจะเลือนหาย