วันครบรอบ 22 ปี ของการแต่งงาน | สุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ

วันนี้ (19 พฤศจิกายน) เป็นวันครบรอบ 22 ปี ของการแต่งงาน ผมเพิ่งรู้ระหว่างนั่งรถไปกาญจนบุรี เพื่อไปงานแต่งงานของ "โย" น้องคนหนึ่งในบริษัทที่ทำงานกันมาหลายปี ภรรยาของผมขอนำภาพในวันแต่งงาน และบทกวีในหนังสือที่เราพิมพ์เป็นของชำร่วยโพสต์เฟสบุค ผมถึงได้รู้ว่าวันนี้เป็นวันครบรอบ 22 ปี ของการแต่งงานของเรา เรื่องแบบนี้ผู้หญิงมักจะจำได้ดีกว่าผู้ชายเสมอ ไม่แน่ใจว่าผมสรุปแบบนี้จะถูกไหม ถ้าผิดขออภัย แต่สำหรับผมนี่เป็นข้อบกพร่องประการหนึ่งของตัวเอง

22 ปี ในฐานะสามี พ่อบ้าน พ่อของลูก ผู้นำครอบครัว ถึงจะมีข้อบกพร่องอยู่มาก แต่ผมคิดแบบไม่เข้าข้างตัวเองว่า ผมน่าจะสอบผ่าน แต่จะผ่านแบบ ฉลุยหรือผ่านแบบพอถูไถ ผู้ที่ให้คำตอบได้ไม่น่าจะเป็นผม

ข้อบกพร่องทั้งหลายในชีวิต ถ้าให้ย้อนเวลากลับไปแก้ไขได้ บางอย่างก็คงยังจะบกพร่องอยู่ตามเดิม แต่บางอย่างน่าจะแก้ไขได้ เพราะผมตั้งปณิธานว่าจะปรับปรุงตัวเองให้ดียิ่งๆขึ้น และจะไม่ผิดซ้ำ

พัฒนาการของความรักสุดท้ายแล้วไม่ใช่แค่เรื่องของความรัก แต่มันมากกว่าความรักเพราะเป็นเรื่องของกัลยาณมิตร ผมและภรรยาต่างโชคดีที่ได้พบกับกัลยาณมิตร ตอนที่รับไหว้โย ผมบอกน้องว่ารู้ไหม? เราแต่งงานวันเดียวกัน เธอยิ้ม อุทานเหมือนไม่เชื่อ แต่นัยน์ตาเป็นประกาย  



แต่ในความเป็นจริงไม่ใช่แค่เราแต่งงานวันเดียวกันเท่านั้น ชีวิตกับความรักของโยกับภรรยาผมยังคล้ายกันอีกด้วย นั่นคือก่อนที่จะแต่งงานทั้งคู่ต่างประสบกับการสูญเสียคนรักเก่า และคิดว่าคงจะไม่รักใครอีกแล้ว แต่แล้ววันหนึ่งก็ได้พบคู่แท้ แต่งงานอยู่ด้วยกันมายืดยาว และคงจะมีแต่ความตายเท่านั้นที่จะยุติชีวิตคู่ของเรา

ไม่เพียงเท่านั้น เรายังเหมือนกันตรงที่เราดำเนินการและจัดการแต่งงานด้วยตัวเองทุกอย่าง ตั้งแต่เก็บเงินจนกระทั่งการออกแบบการแต่งงาน แต่โยทำมากกว่าผมกับภรรยา และทำได้ดีกว่า พิธีแต่งงานเรียบง่ายในบ้านหลังเล็กๆของเธอน่ารักมาก เธอออกแบบเอง คิดธีมเอง ลงมือประดิษฐ์เอง โดยใช้เวลาหลายเดือน ทำทีละเล็กละน้อย  ทราบว่าแม้กระทั่งรูปถ่ายพรีเวดดิ้ง  เธอยังใช้รีโมทถ่ายด้วยตัวเอง

ภรรยาผมอวยพรให้ความรักของเธอยืนยาวผมต่อท้ายว่าเหมือนคู่ของพี่ แต่ความจริงในใจผมอยากบอกว่าอยู่กันให้ดียิ่งกว่าคู่ของพี่นะ และผมเชื่อว่าชีวิตคู่ของโยต้องเป็นเช่นนั้น


ไม่เพียงการผ่านประสบการณ์ชีวิตที่เหมือนกัน รู้ว่าความรัก การมีคนรัก มีความหมายเช่นไร รับรู้ว่าการสูญเสียคนรักเจ็บปวดแค่ไหน รู้ว่าการมีรักแท้เป็นทั้งบุญ และโชคที่ควรจะถนอมรักษาไว้อย่างไร? รอยแผลจากความรักน่าจะมีความหมายต่อการครองรักมากกว่าความสามารถในการจดจำวันแต่งงาน


- ONLINE TVBURABHA -

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ศิลปินสาวชาวเกาหลีใต้ใช้เวลา 20 ปี เก็บภาพจำร้านขายของชำที่กำลังจะเลือนหาย

การเตรียมตัวของชีวิต | สุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ

ได้ชีวิตใหม่ในวันรับเสด็จ ยายชุบ สามร้อยยอด