คำ"พ่อ"สอน


        หากจะกล่าวถึงความรัก และเทิดทูนของพสกนิกรชาวไทยที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช คงจะไม่สามารถมีคำบรรยายใดๆ ที่จะมาอธิบายได้ คำสอนของในหลวงที่พระองค์ทรงมอบให้กับประชาชนชาวไทยตลอดมาเป็นสิ่งที่มีค่า และมีความหมายต่อการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ทั้งด้านการเรียน และการทำงาน เช่นเดียวกับพนักงานทีวีบูรพาที่ต่างก็มีความประทับใจในคำสอนของในหลว
งเช่นกัน  



 เชื่อไหม ทุกวันนี้เวลามองไปที่ไหน เรายังต้องนึกถึงท่านเพราะทุกอย่างล้วนเกี่ยวข้องกันหมดขนาด ท้องฟ้า ทุ่งนา แปลงผักหรือแม้กระทั่งน้ำ เราเห็นแล้วยังต้องนึกถึงท่านเลย...ในโลกนี้ไม่มีใครอีกแล้วที่สามารถเรียกฝนได้อย่างท่าน ทุกพื้นที่มองไปทางไหนเราก็คิดถึง ทุกอย่างที่ท่านทำหาที่สุดไม่ได้แล้ว คนไทยทุกคนโชคดีเหลือเกินที่เกิดมาใต้ร่มพระบารมีของท่าน......
- อำนวย ตั้งเต่ง -
-----------------------------------------------------------------------

ถ้าย้อนไปในสมัยเด็กประมาณ ป.4 ป.5 เคยเดินคนเดียวกว่า 10 กิโล เพื่อไปถวายเทียนชัย ในโอกาสครองราชย์ครบ 50 ปี จำได้ว่าตอนนั้นขอตังค์แม่มา 40 บาท มีความสุขมากกับตอนนั้น แถมขากลับโชคดีได้เจอพี่สาวเลยอาศัยกลับบ้านมาด้วย จริงๆเริ่มมองในหลวงเป็นแบบอย่างก็ตอนได้เล่นดนตรีวงออร์เคสตราของโรงเรียน ซึ่งเป็นงานรวมตัวของโรงเรียนทั่วประเทศเพื่อมาเล่นเพลงพระราชนิพนธ์ของในหลวง ตั้งแต่นั้นมาเริ่มติดตามคำสอนของท่านและนำมาปรับใช้..



ส่วนตอนที่ตัดคลิปปั่นเพื่อพ่อในปีที่แล้ว เหตุการณ์ยังปกติ ตอนนั้นก็คิดเพียงแค่ว่าทำเพื่อพ่อทำเพื่อในหลวง จนผ่านมาถึงวันนี้ก็ลองย้อนงานที่ผ่านมาดู จนได้ไปเห็นคลิปนี้ พอเริ่มดูคลิปไปเรื่อยๆจนถึงท่อนกลางเพลง ก็เริ่มมีรูปในหลวงขึ้น น้ำตาซึมเลยตอนนั้น เพราะตอนนี้พ่อไม่อยู่แล้ว  และถึงแม้ในวันที่ท่านไม่อยู่ เราก็ยังมีงานที่ให้ย้อนดู ให้ชื่นใจ....
- ณรงค์ยุทธ  พรหมพินิจ -
-----------------------------------------------------------------------


ตั้งแต่มีโอกาสได้มาทำงานที่นี่ รับผิดชอบดูแลสวนผักตามรอยเศรษฐกิจพอเพียงของพ่อหลวง ความคิดก็เปลี่ยนไป เมื่อก่อนถ้าซื้อผักตามตลาดนัดกำหนึ่งก็ 10 บาท 2 กำก็ 20 แล้ว เงินเดือนก็ไม่เท่าไหร่ แต่พอมาทำงานที่นี่จะกินผักอะไรก็ได้ ไม่ต้องเสียเงิน แล้วก็ไม่ต้องกลัวว่าผักจะมีสารพิษ เพราะแปลงเกษตรที่นี่เราลงมือทำกันเอง น้ำหมักอะไรก็ธรรมชาติทั้งนั้น ไม่มีปุ๋ยยาเคมีหรือยาฆ่าแมลง เรารู้สึกภูมิใจและโชคดีจริงๆที่เรามีในหลวงที่เก่งขนาดนี้ และอยากให้ทุกคนได้ลองทำตามคำสอนของท่าน เพราะทุกอย่างที่พ่อสอนล้วนแต่ปฏิบัติได้จริง
- บุญเพ็ง สร้อยบับ-
-----------------------------------------------------------------------


คำสอนของในหลวงเราก็ได้ซึมซับผ่านบริษัทที่ปลูกฝังเรา โดยเฉพาะในเรื่องความพอเพียง เราอยู่อย่างมีความสุขไม่ต้องแข่งขันกับใคร เมื่อก่อนเราจะใช้เงินค่อนข้างฟุ่มเฟือยเดี๋ยวนี้เราจะใช้อะไรก็ทบทวนมากขึ้น พยายามแบ่งสรรปันส่วนของเงินในแต่ละเดือนตามที่พ่อหลวงสอน ซึ่งก็เห็นความแตกต่างของการใช้ชีวิตได้จริง

- ว่าที่ร้อยตรี สาธิต ทองปลิว -
-----------------------------------------------------------------------



พระบรมราโชวาทของในหลวงฉบับนี้ เป็นสิ่งที่จำได้ฝังใจ เพราะสมัยเรียน มักจะไม่ค่อยใส่ใจกับการอ่านหนังสือ แต่พอได้อ่านข้อความนี้เหมือนฉุกคิดขึ้นมาได้ว่าไม่ควรปล่อยเวลาให้เลยผ่านไปวันๆ เราควรหันมาใส่ใจกับเรื่องที่สำคัญแบบนี้ได้แล้ว
- เบญจวรรณ์ มณีรัตน์ -
-----------------------------------------------------------------------


ในชีวิตประจำวันเรามักพบเจอปัญหาบ่อยครั้ง แต่หากเราใช้สติในการแก้ไขปัญหา ไม่ว่าจะเรื่องการเรียนหรือทำงาน ก็ต้องมีสติไม่ประมาท และที่สำคัญต้องรู้จักเรียนรู้การใช้ชีวิตให้มีความสุข
- จุฑางมาศ   หอมละเอียด -
-----------------------------------------------------------------------



พระราชดำรัสในเรื่องการให้ เป็นเรื่องที่จำขึ้นใจเพราะไม่ว่าจะทำอะไรการให้ หรือการมีน้ำใจ รวมไปถึงในเรื่องความสามัคคี ก็ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่น แต่การให้.. อย่าให้จนตัวเดือดร้อน ไม่ใช่ไปกู้หนี้ยืมสินคนอื่นเขามาให้ เราควรจำกัดนิยามคำว่าให้ให้เหมาะสม ...
- ถนอม อารีย์ -
-----------------------------------------------------------------------


ใน 3 ข้อนี้เป็นหลักการใช้ชีวิตของช่วงชีวิตที่ผ่านมา อย่างช่วงวัยเรียนแนวคิดในการทำเกษตรผสมผสานถือเป็นจุดเริ่มต้นในการเรียนรู้ดำเนินตามรอยพระราชดำริของในหลวงเพราะสามารถประยุกต์ใช้ได้กับชีวิตประจำวัน ในเรื่องการจัดสรรชีวิตให้ดี ชีวิตเราก็จะได้ดำเนินไปอย่างยั่งยืน
"ท่านให้แนวทางว่าไม่ให้เราจน คือถ้าเรามีสถานะแบบไหน ก็ให้เราใช้สถานะของตัวเองที่มี อย่าเกินความจำเป็น"
ในช่วงการเริ่มทำงาน ถ้าสิ่งที่เราไม่รู้อย่าไปอวดรู้ นั้นคือความไม่พอพียง เพราะเป็นการมักใหญ่ใฝ่สูง เรารู้แค่ไหนก็ใช้ให้เต็มที่มากที่สุด ต่อไปเราก็หาข้อมูลหาความรู้เพิ่มเติม อย่างถ้าเกิดวันหนึ่งเราได้ขึ้นเป็นหัวหน้า เราจะได้รู้จักแนวทางการทำงาน...
พอถึงช่วงอายุมากขึ้นอีกระดับหนึ่งกลับมองเห็นถึงเรื่อง"ความอดทน" เป็นสิ่งสำคัญที่สุด พระองค์ท่านจะมีความอดทนสูงมาก ดูอย่าง 4,700 กว่าโครงการพระราชดำริที่มีขึ้นถือว่าเยอะมากตั้งแต่ที่ท่านครองราชย์มา70 ปีเหมือนกับว่าใน 1 สัปดาห์ ท่านจะต้องมี 1 โครงการ นั้นแสดงว่าท่านมีความอดทนในการทำงานสูงมากอย่างถ้าคนทั่วๆไป เจ้านายสั่งงาน หรือให้งานจนต้องเลิกงานดึก คงบ่นเป็นหมีกินผึ้ง (ยิ้ม) ถ้าเราสามารถนำตรงนี้มาใช้ได้ ชีวิตก็จะดีทีเดียว เพราะคนเราต้องมีความอดทนไว้ก่อน
-   พลยุทธ บุญยู้ -
-----------------------------------------------------------------------


ทุกวันนี้ต้องใช้คำว่าพยายามศึกษาแนวทางพระราชดำรัส เรื่องความพอเพียง คือการพออยู่พอกินพอใช้ เหลือเราก็แจก พอเหลือจากแจกจะขายก็อีกเรื่องหนึ่ง และเมื่อไหร่ที่มีโอกาสทำก็จะทำ คือเรื่องการให้ถ้าเขาไม่มี หรือมีแต่น้อยกว่าเราเราก็จะทำ ส่วนในเรื่องการทำงานจะพูดกับตัวเองเสมอว่าถ้าเราได้มอบหมายงานที่เราเองอาจจะไม่เคยทำ หรืองานที่เราชอบ แล้วคนมองว่างานนี้ต้องเราเท่านั้นที่ทำได้ เราจะคิดเสมอว่ามันคือโอกาส และเราจะทำมันให้ดีที่สุด
-  กนิษฐา สิงหรัตน์
-----------------------------------------------------------------------


ในหลวงสอนในเรื่องความพอเพียง ถ้าเราไม่มีก็ต้องประหยัด ต้องอดทน และต้องอดออมถึงจะ มี จะมีมากหรือน้อยก็ให้ พอใจอะไรที่มันสิ้นเปลืองหรือไม่จำเป็น เราก็อย่าไปพยายามมี ใช้ชีวิตทุกวันให้มีความสุขที่สุดดีกว่า ทุกข์มันจะได้ไม่เกิด ...

-   คำปุ่น สวายประโคน 



เรื่องและภาพ ศุภิสรา ศรีเมือง นักศึกษาฝึกงานจาก สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์

กราฟิก หรินทร์ ภู่ประเสริฐ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ศิลปินสาวชาวเกาหลีใต้ใช้เวลา 20 ปี เก็บภาพจำร้านขายของชำที่กำลังจะเลือนหาย

การเตรียมตัวของชีวิต | สุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ

ได้ชีวิตใหม่ในวันรับเสด็จ ยายชุบ สามร้อยยอด